20161013

HỆ THỐNG LỌC NƯỚC HỒ BƠI

Nguyên lý hoạt động: Hệ thống lọc nước Hồ Bơi họat động theo những nguyên tắc đã được kiểm chứng và tích lũy cải tiến từ khi nghành công nghệ Hồ Bơi ra đời cho đến nay.

Hệ thống lọc nước Hồ Bơi họat động theo những nguyên lý truyền thống kết hợp với những cải tiến hiện đại, đảm bảo không nứt vỡ đường ống đã tạo ra một hệ thống hòan hảo khác hẳn những hệ thống lọc đường ống thông thường đem lại hiệu quả sử dụng cao nhất.


Nước sạch được đưa vào hồ lần đầu tiên sau khi hòan thiện phần thành Hồ Bơi, sau đó người sử dụng chỉ cần châm thêm khi lượng nước hao hụt do bốc hơi, hoặc do thất thóat trong quá trình sử dụng. Tòan bộ phần nước đã được đưa vào trong hệ thống sẽ được lọc tuần hòan và xử lý.

Nước bẩn trong hồ sẽ được hút đa tầng thông qua hệ thống đường ống và hệ thống tuần hòan nước bao gồm: Đầu thu nước đáy (tầng đáy – cho các chất bẩn cặn nặng nằm dưới đáy); Mắt thu nước thành Bể (tầng giữa - cho đa phần các chất bẩn nằm lơ lửng giữa hồ); Hộp gạn rác bề mặt (tầng mặt –cho các chất bẩn nổi trên mặt hồ…), hệ thống máng tràn (cho lượng nước dư tràn ra ngoài).

Nước bẩn thông qua hệ thống đường ống sẽ chạy qua hệ thống lọc, tiến trình lọc sẽ được bắt đầu theo trình tự: Các chất bẩn dưới dạng vi trùng sẽ bị tiêu diệt bằng các lọai hóa chất chuyên dùng  đã được đưa vào hồ thông qua các thiết bị châm hóa chất tự động hoặc thủ công. Xác các loại vi trùng này sẽ được các lọai hóa chất làm kết tủa, liên kết lại với nhau và được hút vào hệ thống lọc; Các chất bẩn dạng rắn, xác vi trùng… sẽ được giữ lại trong buồng lọc (các chất bẩn này sau một thời gian sẽ bị thải ra ngòai khi tiến hành xúc bộ lọc); Các chất bẩn dưới dạng hóa chất (nước tiểu, mồ hôi…) sẽ được các Vật liệu lọc giữ lại và chuyển hóa thành nước sạch

Phần nước sạch sau khi được lọc sẽ chạy qua hệ thống châm hóa chất - khử trùng, sau đó sẽ được trả vào Hồ Bơi thông qua các đầu trả nước.

Qui trình lọc sẽ tiếp tục được vận hành liên tục và tuần hòan như vậy sẽ giúp chúng ta có được một Hồ Bơi trong lành.

Hệ thống lọc nước Hồ Bơi sử dụng hộp thu nước mặt (Skimmer): Hệ thống này dụng cho hồ bơi có diện tích bề mặt dưới 250 m2. 

Với Ưu điểm - không cần xây mương tràn, hoặc bể cân bằng, và tiết kiệm diện tích. Hiệu suất lọc nước khá cao nên chất lượng nước đảm bảo. Không ảnh hưởng đến kiến trúc bề mặt bên trên bể bơi. Giá thành cho phần thiết bị này tương đối hợp lý giẻ hơn so với công nghệ lọc cát có máng tràn và bể cân bằng

Nhược điểm của hệ thống lọc sử dụng hộp thu nước mặt - là chỉ phù hợp cho các Hồ Bơi có diện tích nhỏ, không thu hết rác bề mặt. Thi công lắp đặt công nghệ đường ống và thiết bị là phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp thường xuyên với phần kết cấu hồ như hệ thống thu nước, cấp nước trở lại hể. Mực nước khi đưa vào vận hành không tràn lên thành hồ, cảm giác một hồ chứa nước chứ không phải một Hồ Bơi có thể phóng xa tầm mắt. Thời gian lắp đặt lâu tương đương với hệ thống lọc cát có máng tràn và bể cân bằng. Vận hành hệ thống tương đối phức tạp, cần cán bộ có chuyên môn về điện nước. Việc bảo trì, bảo dưỡng, thay thế tương đối khó khăn, sau thời gian dài hoạt động,  khi có sự cố về hao hụt nước bể thì việc khắc phục là vô cùng phức tạp.

Hệ thống lọc nước Hồ Bơi sử dụng mương tràn: Sử dụng cho Hồ Bơi có diện tích bề mặt lớn từ 250 – 300 m2. Cần sử dụng một bể cân bằng để điều hòa cân bằng nước. 

Với Ưu điềm -  mực nước cao bằng thành Hồ Bơi tạo không gian đẹp mắt, phóng tầm nhìn và tập trung thu hồi tốt bụi bẩn tại bể cân bằng thông qua mương tràn. Hệ thống lọc sử dụng mương tràn này lọc hiệu quả hơn so vơi skimmer vì nước trộn đều hơn.

Tuy nhiên, nhược điểm của hệ thống lọc mương tràn là cần có mương tràn xung quang cùng một bể cân bằng gây tốn diện tích xung quanh.


Bộ lọc cát cho lọc nước Hồ Bơi: là giải pháp phổ biến và đạt hiệu quả tốt nhất hiện nay. Hệ thống lọc cát là một phương pháp lọc phổ biến dùng để lọc nước Hồ Bơi, đặc biệt là đối với những hồ bơi có diện tích lớn. Phương pháp này làm sạch nước của hồ bơi chủ yếu bằng cát. 


Cát nằm trong các bộ lọc tách bẩn và giữ lại những hại bụi bẩn khi nước chảy qua nó, sau đó nước sạch đang trở lại Hồ Bơi. Ban đầu lọc giữ lại các hạt bần micron lớn nhất, nhưng theo thời gian lọc lại những mảnh vụn và bụi bẩn để trả nước sạch về hồ.
Hệ thống lọc này cho phép vận hành và vệ sinh khá đơn giản: Sau một thơi gian hoạt động, bộ lọc sẽ bẩn và chúng ta cần vệ sinh nó. Trên bộ lọc cát có một đồng hồ đo áp thể hiện chỉ số áp lực trong bình lọc, khi áp báo khoảng 15- 20 psi có nghĩa là bộ lọc đã quá bẩn cần làm sạch. Lúc này chúng ta chỉ cần thay đổi vị trí hoạt động của van ngắn trên bộ lọc, bật máy bơm để nước sẽ đi qua bộ lọc và đẩy chất bẩn ra ngoài qua đường backwash. Sau khi lọc chúng ta chạy thêm chế độ rinser để ổn định lại các lớp cát lọc và đổi vị trí van lại chế độ Filter để nó hoạt đông bình thường.

(Hàm Dương Pool lược dịch)
HÀM DƯƠNG POOL

Thi công hồ bơi chuyên nghiệp

Email: hamduong.pool@gmail.com

Điện thoại: 028 66 53 54 55

Hotline: 0979 432 686

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét