20170520

HƯỚNG DẪN BẢO TRÌ HỒ BƠI NƯỚC NGỌT THÔNG THƯỜNG

Khi sở hữu một Hồ Bơi gia đình việc bảo trì có thể là một trở ngại lớn đối với chúng ta. Làm sạch và bảo trì là rất quan trọng để giữ gìn nguồn nước an toàn cho người sử dụng.

Tất cả các hồ bơi cần làm sạch để loại bỏ lá cây, bụi bẩn và những mảng bám khác. Việc làm sạch Hồ Bơi của chúng ta sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau:

+ Kiểu Hồ Bơi.
+ Kích thước Hồ Bơi. 
+ Số lượng và loại lá cây.
+ Hệ thống lọc và hệ thống ống nước. 
+ Kinh phí dành cho việc làm sạch và bảo trì Hồ Bơi của bạn.


Tự làm sạch (DIY Cleaning): Cách đỡ tốn kém nhất trong việc làm sạch Hồ Bơi là sử dụng "máy hút cầm tay’’. Các 'chân' được gắn vào hộp lọc để hút và sau đó chúng ta tự đẩy chân xung quanh bề mặt của hồ bơi. Thông thường, sẽ mất khoảng một tiếng đến một tiếng rưỡi, và chúng ta sẽ phải thực hiện thường xuyên khoảng một lần một tuần làm sạch.

Sử dụng dịch vụ làm sạch Hồ Bơi: Nếu chúng ta không thể tự làm sạch Hồ Bơi gia đình, có thể có rất nhiều các dịch vụ làm sạch Hồ Bơi quanh ta. Khi sử dụng dịch vụ làm sạch Hồ Bơi sẽ được kiểm tra tất cả mọi hoạt động của Hồ Bơi.

Hóa chất hồ bơi 

Nếu không được vệ sinh thường xuyên, tất cả các hồ bơi sẽ phát triển vi khuẩn gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe. Nước hồ trở nên bẩn, lá cây, cỏ dại, bụi, và thậm chí mọi loại vi khuẩn sinh sôi, nảy nở. Từ những yếu tố này, cùng với kích thước của Hồ Bơi mà chúng ta sẽ xác định mức độ hóa chất cho việc vệ sinh tẩy rửa.

Hầu hết các chủ hồ bơi sử dụng clo. Có những lựa chọn khác để giữ cho nước hồ bơi sạch và cân bằng - chẳng hạn như sử dụng khí ozone, khử trùng UV, brôm hoặc ion hóa - nhưng những phương pháp này chưa được phổ biến rộng rãi hiện nay. 

Có ba cách chính để chúng ta có thể điều chỉnh clo cho Hồ Bơi của mình:

+ Bằng tay, trong đó bao gồm việc thêm clo bằng tay.
+ Bằng cách đặt một máy điện phân clo, để tạo ra clo và đây là hình thức phổ biến nhất hiện nay.
+ Bằng cách đặt thiết bị cung cấp hóa chất lỏng, để tự động thêm clo.

Cân bằng hóa học 

Cũng như việc vệ sinh, chúng ta cũng cần phải cân bằng chất hóa học trong nước Hồ Bơi của mình. Sự cân bằng chất hóa học của Hồ Bơi được tạo thành bởi các thành phần:

+ pH (độ axit / độ kiềm): 68%
+ Tổng độ kiềm (TA): 16%
+ Độ cứng canxi: 16%

Chúng ta nên theo dõi mức clo và nồng độ pH ít nhất một lần một tuần, hoặc mỗi ngày nếu Hồ Bơi của chúng ta được sử dụng nhiều hơn. Tổng mức độ kiềm và độ cứng canxi phải được theo dõi thường xuyên.

Cân bằng pH: Duy trì độ pH của Hồ Bơi là điều rất quan trọng để đảm bảo nó an toàn. Độ pH không đúng có thể gây ngứa da và mắt đỏ, và cũng có thể làm giảm hiệu quả của clo.

pH trong khoảng từ 0 đến 14, với 7,0 là trung tính, nếu trên 7.0 là có tính kiềm, và dưới 7.0 có tính axit. Tiêu chuẩn Úc cho độ pH nước hồ bơi là 7,0 đến 7,8 và với 7,4 là nồng độ pH lý tưởng.

Mưa làm nước hồ đầy lên, số lượng người bơi và clo tất cả cũng sẽ làm thay đổi nồng độ pH của Hồ Bơi. Chúng ta có thể làm tăng nồng độ pH bằng cách thêm tro-soda (kiềm) hoặc hạ chúng bằng cách thêm axit.

Tổng độ kiềm (TA): Tổng độ kiềm ở mức thấp sẽ làm xói mòn các bề mặt hồ bơi và ăn mòn thiết bị. Nó cũng làm cho nồng độ pH mất ổn định.

Tiêu chuẩn Úc khuyến cáo rằng tổng độ kiềm nên là từ 60 đến 200 phần triệu. Chúng ta có thể nâng cao độ kiềm bằng cách thêm 'chất đệm' - natri bicarbonate - hoặc giảm bằng cách thêm axit. Chúng ta nên nhớ rằng việc thêm axit cũng sẽ làm ảnh hưởng đến nồng độ pH của Hồ Bơi.

Canxi cứng: Lượng canxi thấp hòa tan trong nước Hồ Bơi có thể ăn mòn thiết bị Hồ Bơi, và mức độ cao có thể ăn mòn ở diện rộng. Nồng độ canxi cứng không thể được theo dõi bằng bộ dụng cụ thử nghiệm nước hồ bơi nội địa. Thay vào đó chúng ta cần phải lấy mẫu nước Hồ Bơi của mình mang đi thử nghiệm. Ở những nơi có nồng độ canxi không cao, chúng ta không cần phải làm xét nghiệm này nhiều hơn một lần một năm - trừ khi chúng ta sử dụng calcium hypochlorite để làm vệ sinh Hồ Bơi.

Bộ dụng cụ thử nghiệm: Có một loạt các bộ dụng cụ thử ngiệm trên thị trường mà chúng ta có thể sử dụng để kiểm tra nước hồ bơi của mình. Bộ thử nghiệm này kiểm tra nồng độ clo, tổng độ kiềm và pH, cũng như mức độ axit cần thiết để cân bằng lại độ pH. Ngoài ra, chúng ta có thêm lựa chọn là bộ thử nghiệm điện tử thay vì các bộ thử nghiệm thông thường.

Điều chỉnh clo bằng tay: Công đoạn khó khăn nhất của việc giữ vệ sinh hồ bơi là tự thêm clo. Điều này bao gồm việc thử nghiệm nước hồ bơi để tìm ra bao nhiêu clo cần dùng, và sẽ cần phải được thực hiện vào mỗi tuần.

Máy điện phân clo: (Với Hồ bơi nước mặn sử dụng máy điện phân clo để chuyển đổi các tinh thể muối thường thành khí clo hòa tan vào trong nước.)

Chúng ta có thể đặt một máy điện phân clo trong hệ thống đường ống có mặt ở bất kỳ hồ bơi nào. Ngoại lệ duy nhất là Hồ Bơi xây bên trên mặt đất với các cấu trúc kim loại vì chúng sẽ bị rỉ sét do quá trình điện phân gây ra.

Một số máy điện phân clo tự làm sạch được. Nếu chúng ta không sử dụng mô hình tự làm sạch, chúng ta sẽ cần phải tự làm sạch muối từ các máy điện phân thường xuyên mỗi hai tuần một lần.

Ban đầu khi máy điện phân clo được cài đặt, chúng ta sẽ cần phải tự thêm muối vào Hồ Bơi của mình. Lần khởi đầu được các chuyên gia khuyến cáo là 4kg muối trên 1000 lít, khoảng 20-30% sẽ bị mất đi mỗi năm do đẩy rửa ngược, do thường xuyên bị bắn tung tóe và bị tràn ra ngoài, vì vậy thông thường ban đầu sẽ cần thiết phải cho mức muối nhiều như vậy.

Máy điện phân clo hoạt động tự động, vì vậy chúng ta có thể đi du lịch nhưng vẫn yên tâm về nước hồ bơi của mình vẫn sạch sẽ. Chúng hoạt động hiệu quả và thường có tuổi thọ kéo dài khoảng năm năm.

Công suất của một máy điện phân clo thường được thể hiện bằng gam mỗi giờ. Một số nhà cung cấp dịch vụ Hồ Bơi sẽ cung cấp một đơn vị clo có dạng chất lỏng, dạng hạt hoặc viên clo tương đương. Theo hướng dẫn, Clo lỏng là khoảng 12-15% clo, clo dạng hạt là khoảng 65% clo và clo dạng viên có thể lên đến 100% clo.

Bộ cung cấp hóa chất lỏng: Những bộ cung cấp hóa chất lỏng được lắp vào hệ thống bể lọc của Hồ Bơi và tự động thêm clo lỏng, và trong một số trường hợp là thêm axit vào nước. 

Các thiết bị cấp hóa chất lỏng đơn giản nhất chỉ bơm clo vào Hồ Bơi của chúng ta - số lượng và tần số sẽ do chúng ta tự lập trình.

Các thiết bị cung cấp hóa chất phức tạp hơn có một đầu dò cảm biến tự động kiểm tra mức độ clo và pH của hồ bơi mỗi vài phút, và bơm clo hoặc axit để giữ cho nước sạch và cân bằng. Điều này có nghĩa rằng nếu 10 người sử dụng Hồ Bơi của chúng ta, Hồ Bơi sẽ tự động tăng mức clo của nó lên mức phù hợp cần thiết.

Mặc dù sử dụng các thiết bị cung cấp hóa chất phức tạp hơn để theo dõi và điều chỉnh độ pH, các chuyên gia vẫn khuyến cáo chúng ta phải tự mình thường xuyên kiểm tra các mức độ điều chỉnh.

Làm nóng hồ bơi

Trong vùng khí hậu lạnh, việc làm nóng Hồ Bơi của chúng ta có thể cho chúng ta cơ hội để bơi quanh năm. Sự lựa chọn cách làm nóng tốt nhất cho Hồ Bơi sẽ phụ thuộc vào nhiệt độ nơi chúng ta sống, kinh phí, và cách chúng ta sử dụng Hồ Bơi của mình. Nhiệt độ nước lý tưởng được cho là khoảng 25°C.

Làm nóng Hồ Bơi như thế nào không thành vấn đề, năng lượng mặt trời /màn chắn nhiệt là một cách tuyệt vời để giảm tổn thất nhiệt qua đêm. Những màn chắn nhiệt không chỉ giữ nhiệt bên trong, mà còn làm giảm sự bay hơi.

Nhiệt lượng mặt trời: Nếu chúng ta sống trong một khu vực có nhiều ánh nắng mặt trời và có một diện tích mái lớn, nhiệt lượng mặt trời là một lựa chọn hiệu quả. Nhiệt lượng mặt trời hoạt động bằng cách bơm nước Hồ Bơi vào thảm cao su được đặt trên mái nhà của chúng ta. Các thảm được làm nóng từ mặt trời, và truyền nhiệt vào nước trước khi trở lại Hồ Bơi.

Để có hiệu quả các thảm cao su nên có tối thiểu bằng 80% diện tích bề mặt của Hồ Bơi. Lý tưởng nhất là thảm nên được đặt trên mái nhà hướng có nhiều ánh nắng mặt trời nhất.

Trong khi hệ thống nhiệt lượng mặt trời là năng lượng hiệu quả nhất, một ngày nhiều mây có thể ngâm mình trong hồ khá mát mẻ. Nhưng trong ngày ấm hơn, khí hậu có nhiều ánh nắng, trên thực tế đối với một hệ thống năng lượng mặt trời có thể đun nóng nước tới 17-20 độ.

Vì vậy, một bộ điều khiển năng lượng mặt trời cho phép chúng ta định sẵn nhiệt độ nước bạn muốn.

Nếu chúng ta sống trong một vùng khí hậu nhiệt đới, nơi nước Hồ Bơi của chúng ta trở nên quá nóng, một hệ thống nhiệt lượng mặt trời cũng có thể được sử dụng để làm mát nó. Nước được làm lạnh bằng cách bơm qua thảm cao su vào ban đêm.

Nhiệt khí (làm nóng bằng khí ga): Nếu chúng ta có khả năng dùng khí đốt tự nhiên, chúng ta có thể sử dụng nhiệt khí để duy trì một nhiệt độ ổn định.

Nếu chúng ta muốn độ nóng luôn không thay đổi, chúng ta có thể sử dụng một máy điều nhiệt để duy trì nhiệt độ.

Sử dụng thường xuyên sẽ kinh tế hơn nhưng dùng trong khoảng 12 đến 24 giờ để đạt được nhiệt độ lý tưởng.

Nhiệt điện (bơm nhiệt): Nếu muốn Hồ Bơi của chúng ta để ở một nhiệt độ ổn định cho 12 tháng trong năm, một máy bơm nhiệt có thể là một lựa chọn tốt. Máy bơm nhiệt sử dụng công nghệ tương tự như điều hòa không khí và điện lạnh. Trong thuật ngữ đơn giản, máy lấy nước từ Hồ Bơi của chúng ta và bơm nó thông qua một bộ trao đổi nhiệt, rất tiết kiệm năng lượng.

Ban đầu bơm nhiệt sẽ mất 2-4 ngày để hồ bơi của chúng ta đạt đến một nhiệt độ thích hợp, vì vậy một số kế hoạch chuyển tiếp là cần thiết nếu chúng ta chỉ thỉnh thoảng làm nóng hồ bơi của mình.

(Hàm Dương Pool lược dịch)
HÀM DƯƠNG POOL

Thi công hồ bơi chuyên nghiệp

Email: hamduong.pool@gmail.com

Điện thoại: 028 66 53 54 55

Hotline: 0979 432 686

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét