20170520

BẢO TRÌ HỒ BƠI NƯỚC MẶN

Ngày nay, bảo trì hồ bơi nước mặn thực sự là khá đơn giản với các công nghệ có sẵn, máy phát điện clo và thiết bị thử nghiệm. Chúng ta chỉ mất rất ít chi và thời gian theo dõi bộ sử lý hóa học là có thể dành thời gian còn lại để hưởng thụ tất cả những lợi ích của Hồ Bơi mang lại. Chúng ta sẽ không cần phải xử lý nước bằng hóa chất như Hồ Bơi nước ngọt thông thường, Hồ Bơi nước mặn ổn định hơn, bởi về bản chất nó sẽ đòi hỏi ít hóa chất để cân bằng nguồn nước trong hồ hơn.

Trong suốt quá trình hoạt động, với Hồ Bơi nước mặn chúng ta nên chú ý việc bảo trì hàng tuần và hàng tháng, việc này tương đối đơn giản, bất kỳ chủ sở hữu Hồ Bơi nào cũng có thể tự thực hiện được việc này.


Việc bảo trì Hồ Bơi nước mặn định kỳ của bạn sẽ phụ thuộc vào một số thay đổi bao gồm: Thời gian sử dụng, hệ thống xử lý nước và các yếu tố môi trường khác liên quan đến Hồ Bơi. Ngoài việc làm sạch với dụng cụ vợt lưới hoặc máy hút ở đáy hồ, điều quan trọng nhất chúng ta cần phải làm là cân bằng chất hóa học trong nước hồ. Dưới đây là “danh sách kiểm tra bảo trì hồ bơi nước mặn” để tham khảo nhanh chóng và dễ dàng:

1. Nồng độ muối hoặc độ mặn 2500-4500 ppm

Một thiết bị điện phân muối sẽ hiệu quả nhất và sẽ đạt hiệu quả hơn khi độ mặn nằm trong phạm vi quy định của nhà sản xuất, phạm vi này có thể thay đổi với các thiết bị khác nhau. Nếu thiết bị điện phân của chúng ta không có tích hợp sẵn màn hình thông báo độ mặn hoặc thiết bị cung cấp hóa chất tự động, chúng ta nên kiểm tra hàng tuần với bộ dụng cụ thử nước muối.

Trong trường hợp xấu, máy điện phân muối có thể không hoạt động làm nồng độ muối vượt quá hạn mức cho phép, dẫn đến nguồn nước Hồ Bơi mất vệ sinh vì lượng Clo sản xuất không đủ. Nếu nồng độ muối thấp, chúng ta cần phải thêm một lượng muối thích hợp.

2. Nồng độ pH 7.2 – 7.8 (Nồng độ pH tối ưu là: 7.5) 

Nồng độ pH thích hợp là yếu tố rất quan trọng cho phép Clo làm việc hiệu quả để loại bỏ vi khuẩn và tạo ra một môi trường nước Hồ Bơi an toàn. Nồng độ pH cao có thể làm giảm đi lượng axit. Nồng độ pH thấp có thể làm nồng kiềm trong hồ tăng lên.
Bởi vậy, chúng ta cần kiểm tra để tăng/giảm nồng độ axit hoặc kiềm để nguồn nước được xử lý tự động trong thời gian ít nhất từ 4 - 6 giờ. Sau đó một vài giờ chúng ta nên kiểm tra lại và tăng/giảm nồng độ axit hoặc kiềm nhiều hơn nếu cần thiết.

3. Nồng độ Clo từ 1-3 ppm (Nồng độ Clo tối ưu là: 2 ppm)

Nồng độ Clo nên được theo dõi và kiểm tra mỗi 4-8 tuần hoặc thường xuyên hơn nếu các nồng độ khác bị dao động. 
Nếu nồng độ clo thấp, chúng ta nên kiểm tra và tăng độ mặn, máy phát điện phân có thể làm thay đổi nồng độ Clo theo mức độ độ chúng ta mong muốn. Nồng độ Clo thấp cũng có thể do máy điện phân muối có trục trặc hoặc do hệ thông tuần hoàn Hồ Bơi hoạt động không tốt.

4. Tổng độ kiềm 80-120 ppm

Xác định mức độ thích hợp của kiềm là việc quan trọng để giữ cho độ pH ổn định và ngăn chặn sự dao động của nó. Độ kiềm thấp có thể gây nên sự ăn mòn, nhuộm nước thành màu xanh lá cây trong khi độ kiềm cao có thể làm nước đục và làm dao động nồng độ pH. Nếu chúng ta muốn nâng tổng độ kiềm (TA), chúng ta nên thêm natri bicarbonat từ từ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Chúng ta nên giảm tổng độ kiềm với một trong hai chất axit hydrochloric hoặc axit khô bằng cách bỏ thêm vào phần sâu nhất của hồ bơi. Quá trình này cần phải được thực hiện từ từ và chúng ta phải chờ 3 ngày trước khi kiểm tra lại và điều chỉnh nếu cần thiết.

5. Chất làm ổn định hoặc Axit Cyanuric 50-80 ppm

Chất làm ổn định là rất quan trọng để ngăn chặn clo trong hồ bơi nước mặn không bị mất đi do quá trình kết tủa từ ánh nắng mặt trời. Một Hồ Bơi nước mặn mà không có chất làm ổn định có thể mất đến 90% clo vào những ngày nắng. Nếu mức độ chất làm ổn định thấp thì clo sẽ phản ứng nhanh hơn để loại bỏ các hợp chất hữu cơ.
Một Hồ Bơi nước mặn đòi hỏi mức độ axit cyanuric cao hơn một Hồ Bơi thông thường và phải ở trong phạm vi 70 - 80 ppm. Nếu chúng ta có một hồ bơi nước mặn trong nhà mà không nhận được nhiều ánh sáng mặt trời, bạn nên giữ mức trong phạm vi từ 0 - 30 ppm.

6. Chất Canxi cứng 300-450 ppm

Nếu nồng độ canxi nhận được quá thấp, nước sẽ trở nên có tính ăn mòn và có thể ngấm canxi từ thạch cao, từ đá và từ bề mặt bê tông tiếp xúc với nước hồ. Nếu chất canxi cứng ít, chúng ta có thể dễ dàng tăng thêm canxi clorua cho Hồ Bơi từ từ và kiểm tra lại mỗi vài giờ để tăng lên mức cần thiết.
Nồng độ canxi cao có thể dẫn đến đọng cặn hoặc tắc bộ lọc, và đường ống dẫn lọc - lưu thông kém có thể dẫn đến nước đục và ảnh hưởng xấu đến người bơi. Giảm mức canxi thường là rất khó khăn và có thể được khắc phục bằng cách thay thế một phần nước hoặc trong trường hợp nghiêm trọng hơn phải thay hoàn toàn nước mới.

Lúc này, chúng ta nên liên hệ với “Hàm Dương Pool” để tìm kiếm một chuyên gia về xử lý nước Hồ Bơi.

7. Tổng chất rắn hòa tan 3000-6000 ppm

Tổng lượng chất rắn hòa tan cho một Hồ Bơi nước mặn sẽ cao hơn so với một Hồ Bơi nước ngọt thông thường, bởi vì muối được xem như một chất rắn hòa tan. Điều này có nghĩa rằng tổng lượng chất rắn hòa tan nên được tính chính xác giống như độ mặn trong một Hồ Bơi có chất rắn không hòa tan. Nếu tổng lượng chất rắn hòa tan của Hồ Bơi là 1500 ppm hoặc cao hơn so với độ mặn, chúng ta phải làm sạch bộ lọc hoặc thiết bị đẩy ngược nước (cuộn ngược nước) thường xuyên hơn.
Tổng chất rắn hòa tan cao hơn 1500 ppm (trừ muối) có thể làm giảm hiệu quả của clo và các hóa chất bổ sung khác và có thể làm nước đục. Trong Hồ Bơi với tổng lượng chất rắn hòa tan cao, bạn sẽ phải làm tiêu hao một lượng nước Hồ Bơi nhất định và thay thế bằng nước ngọt.

8. Đồng, Sắt và Mangan

Đó cũng là một phần quan trọng trong tổng thể danh sách kiểm tra bảo trì Hồ Bơi nước mặn để thử kim loại như đồng, sắt và mangan sao cho phải đảm bảo những chất này không có mặt trong Hồ Bơi nước mặn.
Một cách tuyệt vời để kiểm tra các chất hóa học tổng thể trong hồ bơi nước mặn của chúng ta là tính toán chỉ số bão hòa. Công thức này sử dụng độ kiềm, độ cứng canxi, axit cyanuric, nhiệt độ nước và độ pH của nước để giúp đảm bảo rằng Hồ Bơi của chúng ta không dễ bị đóng cặn hoặc ăn mòn.

9. Làm sạch máy điện phân muối 

Hầu hết các máy điện phân muối chỉ nên được làm sạch mỗi năm một lần để tránh sự tích tụ canxi có thể gây giảm sức sản xuất clo trên các lớp vỏ. Tuổi thọ trung bình của một máy điện phân muối là khoảng 4-6 năm với trung bình sử dụng và bảo dưỡng hóa học thích hợp. 
Các máy điện phân muối nên được kiểm tra mỗi 2-3 tháng trong 1 mùa sử dụng Hồ Bơi. Nếu thấy canxi trắng hoặc các mảnh vỡ khác, chúng ta nên làm sạch để đảm bảo nó hoạt động với hiệu suất cao nhất.

10. Kẽm cực dương (kẽm Anode, Zinc Anode)

Rất nhiều chủ hồ bơi nước mặn quyết định sử dụng kẽm cực dương như một phần của hệ thống Hồ Bơi để đảm bảo tuổi thọ của các phần cứng bằng thép không bị gỉ. Một đầu kẽm (cực dương) bị bào mòn, nó là là thiết bị quan trọng nhất nhưng bạn có thể thay thế nó, do đó chúng ta kiểm tra nó một lần mõi năm để đảm bảo nó không bị phân hủy hoàn toàn.

11. Thêm muối.

Thêm muối là việc cần thiết khi chúng ta lần đầu tiên chuyển đổi Hồ Bơi nước mặn từ một Hồ Bơi thông thường.
Hầu hết các máy điện phân clo có cảm biến được làm ra sẽ giám sát và hiển thị việc đọc độ mặn dựa vào tính dẫn điện của nước Hồ Bơi. Chúng ta dựa vào các thông số kỹ thuật này để thêm lượng muối cho phù hợp. 

“Hàm Dương Pool” hy vọng việc hướng dẫn này về công tác bảo trì Hồ Bơi nước mặn giúp chúng ta có được nhiều thời gian tận hưởng Hồ Bơi hơn thay vì dành nhiều thời gian phải chăm sóc nó !

(Hàm Dương Pool lược dịch)
HÀM DƯƠNG POOL

Thi công hồ bơi chuyên nghiệp

Email: hamduong.pool@gmail.com

Điện thoại: 028 66 53 54 55

Hotline: 0979 432 686

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét