20180927

LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÂY DỰNG MỘT BỂ BƠI

Nếu bạn đang sở hữu một khoảng sân rộng rãi thì việc xây thêm một bể bơi là ý tưởng vô cùng tuyệt vời. Tuy nhiên, việc xây dựng một bể bơi khó hơn nhiều so với việc xây dựng một hồ chứa nước đơn thuần, và hầu như bạn sẽ không được phép tự xây dựng vì công trình cần được giám sát bởi các đơn vị thi công có giấy phép để đảm bảo công trình đạt tiêu chuẩn an toàn. Tuy nhiên, quy trình lắp đặt thiết bị tương đối giống nhau cho dù bạn muốn xây bể bơi sợi thủy tinh, nhựa Vinyl hay bể bơi bằng bê tông cốt thép. Đầu tiên cần chọn được vị trí phù hợp cho bể bơi, sau đó chọn hình dạng, kiểu dáng và độ sâu của bể. Sau đó thuê một đơn vị thi công để tiến hành xây dựng bể. Đơn vị thi công này sẽ tiến hành đào, lắp đặt hệ thống ống nước và dây điện cần thiết. Cuối cùng, sẽ đổ bê tông, thử tải và hoàn thiện bể bơi trước khi bơm nước vào bể bơi.

Bước 1: Lập kế hoạch


1.1 Xin các giấy phép xây dựng cần thiết. Có thể bạn cần phải được cấp phép xây dựng ở khu dân cư trước khi xây bể bơi trong khuôn viên nhà mình. Thông thường, bạn có thể nộp đơn xin được cấp phép trên website của Sở xây dựng của địa phương bạn ở. 

- Ngoài việc cho phép bạn xây dựng hồ bơi, giấy phép xây dựng khu dân cư sẽ phác thảo các yêu cầu và thông số kỹ thuật chính xác mà bể bơi của bạn cần có. 

- Đừng quên kiểm tra và tìm hiểu về các thủ tục khác trong khu phố của bạn trước khi tiến hành xây dựng bể bơi - không phải ở đâu cũng cho phép bạn xây dựng một bể bơi thuận tiện. 

- Một số thành phố có thể sẽ yêu cầu bạn phải có một vài giấy phép khác (cho cái bể bơi của bạn đấy). Tuy nhiên, đơn vị thi công của bạn có thể thay mặt bạn xin những loại giấy phép này.


1.2 Chọn vị trí phù hợp để xây bể: Xác định vị trí thích hợp nhất trong khuôn viên nhà bạn để xây bể bơi. Hầu như bể bơi thường được xây ở sân sau nhà. Tuy nhiên bạn cũng có thể xây bể bơi ở bên hông nhà (phải, trái) hoặc trước nhà nếu như không gian đủ rộng. 

- Cân nhắc kỹ về vị trí xây bể bơi vì bạn có thể sẽ phải chặt bớt cây hay phá bỏ hàng dào… ở khu vực sẽ xây bể. Việc này sẽ tốn thêm chi phí. 

- Việc lựa chọn vị trí xây bể cũng sẽ ảnh hưởng đến kích thước và kiểu dáng bể bơi mà bạn mong muốn.

1.3 Đưa ra thiết kế cơ bản cho bể bơi. Bạn muốn bể bơi của mình trông như thế nào? Bạn muốn bể bơi sẽ có hình tròn, vuông hay chữ nhật? Bể sâu bao nhiêu? Bể sẽ có mấy lối ra/vào? Bằng cách trả lời những câu hỏi này, bạn sẽ cung cấp cho đơn vị thiết kế và xây dựng bể bơi những thông tin quan trọng và cơ bản trước khi tiến hành xây dựng.

- Hầu hết các bể bơi ở nhà riêng có kích thước tham khảo như: 3.0m x 6.0m, 4.5m x 9.0m, 6.0m x 12m và độ sâu từ 1.2m đến 2.0m. 

- Lưu ý rằng, bể bơi của bạn càng phức tạp bao nhiêu thì chi phí xây dựng sẽ càng cao bấy nhiêu.


1.4 Xây nền của bể bơi bằng bê tông để đảm bảo độ bền của bể. Hầu hết các bể bơi trong khu dân cư sử dụng 3 loại chất liệu sau để làm nền bể: đổ bê tông, sợi thủy tinh, nhựa vinyl. Bể bơi bê tông toàn khối luôn chắc và bền nhất. Bể bơi bê tông toàn khối cũng là lựa chọn tối ưu nhất cho những bể bơi lớn, và có ý định sẽ được sử dụng lâu dài. 


1.5 Mua hồ bơi sợi thủy tinh đúc có thể dễ dàng lắp đặt đối với cá hồ bơi dạng nhỏ. Hồ bơi sợi thủy tinh phần lớn được bán với 1 hình dạng có sẵn (nó được đúc thành 1 khối hình dáng cố định rồi). Việc sử dụng bể bơi này khiến việc xây dựng và lắp đặt dễ dàng và nhẹ nhàng hơn với những bể bơi siêu nhỏ. Vì tất cả những gì đội thợ xây cần làm sau khi đào đất ở vị trí đặt bể chỉ là hạ bể xuống và lấp đất lại xung quang bể. Hồ bơi sợi thủy tinh cũng khá bền và có giá cả phải chăng. 

- Đối với những bể bơi nước mặn, bạn nên dùng bể thủy tinh hoặc lót nhựa Vinyl, vì muối trong nước có thể ăn mòn bê tông theo thời gian.


1.6 Lựa chọn bể lót nhựa nếu như bạn muốn tiết kiệm chi phí. Những tấm lót bể bơi bằng nhựa vinyl thường lớn, mịn, được tạo hình phù hợp với đường nét của hồ bơi hoàn chỉnh. Chúng là lựa chọn tiết kiệm thời gian để hoàn thiện hồ bơi gia đình. Nhược điểm chính là chúng bị ăn mòn nhanh hơn rất nhiều so với sợi thủy tinh và bê tông. 

- Một nhược điểm khác của lớp lót nhựa vinyl là chúng có khuynh hướng nổi bong bóng, nhăn và kéo chùng lại. Điều này có nghĩa là chúng có thể cần phải được điều chỉnh thường xuyên để giữ được vẻ đẹp ban đầu.


1.7 Thuê một nhà thầu xây dựng hồ bơi chuyên nghiệp để biến giấc mơ của bạn thành hiện thực. Tiến hành tìm kiếm các công ty thiết kế và xây dựng hồ bơi trong khu vực của bạn và so sánh chúng một cách cẩn thận. Bạn sẽ muốn chọn một đơn vị chuyên nghiệp có giấy phép hợp lệ, điều này có nghĩa là họ đủ khả năng để xây dựng và lắp đặt hồ bơi. Có kinh nghiệm xây dựng hồ bơi trong ít nhất vài năm cũng là một lợi thế. 

- Đọc các bài đánh giá từ khách hàng cũ của các nhà thầu để phần nào biết được chất lượng dịch vụ của nhà nhà thầu đó. 

- Nhà thầu bạn thuê để lắp đặt hồ bơi có thể sẽ tính riêng chi phí nhân công, do đó, đừng quên tính đến khoản chi phí này vào ngân sách ban đầu của bạn.

Bước 2: Tạo cấu trúc cơ bản 


2.1 Đào đất. Sau khi bạn thuê được nhà thầu xây dựng, họ sẽ bắt đầu quá trình xây bể bơi bằng việc đánh dấu và đào đất ở khu vực mà bạn lựa chọn để xây bể. Để làm được điều này, họ có thể cần sử dụng một máy đào hay các máy móc thiết bị khác. Việc đào đất là một trong những bước quan trọng nhất trong quá trình xây dựng vì nó ảnh hưởng đến việc lắp đặt các thành phần còn lại của bể. 

- Nhân viên xây dựng có thể sẽ cần đến sự trợ giúp của bạn để họ có thể đưa máy tiếp cận khu vực xây bể trong nhà bạn. 

- Điều then chốt là bạn phải có sơ đồ xây dựng hệ thống ngầm xung quanh nhà ở ở địa điểm xây dựng bể bơi. Nếu không thì bạn có nguy cơ sẽ làm hỏng hoặc khai quật các đường tiện ích ( đường điện, nước, cáp..ngầm) mà bạn không biết. 


2.2 San đất ở đáy hồ. Sau khi đào hố, bước tiếp theo là san phần đáy bể càng phẳng càng tốt. Điều này sẽ bao gồm việc che phủ bề mặt đáy bằng một lớp bê tông lót dày hoặc cát, sau đó được tạo phẳng và đầm cho đến khi nó thật hoàn chỉnh. 

- Có một vài cách khác nhau để tạo đáy một hồ bơi. Một số hồ bơi có đáy phẳng, trong khi một số khác được xây dựng với sàn dốc tạo thành một đầu sâu và một đầu nông. Hãy lưu ý với nhà thầu kểu đáy bể mà bạn mong muốn. 


2.3 Tạo khung trên vách tường hồ bằng khuôn gạch hoặc ván khuôn gỗ và thép. Với một cái hố được định hình sẵn và có mặt đáy được san phẳng, bây giờ bạn đã sẵn sàng để bắt đầu tạo các cạnh của hồ bơi. 

- Giống như các công việc thi công khác sàn và các bức tường thành của hồ bơi cũng phải được kiểm tra và nghiệm thu, độ cao phải phù hợp so với tính toán của thiết kế ban đầu. 


2.4 Lắp đặt cố định tất cả các thiết bị ống nước cần thiết. Về vấn đề này, bạn sẽ cần đến một chuyên gia có đủ khả năng để thiết lập hệ thống tuần hoàn và lọc nước của hồ bơi. Hệ thống này sẽ bao gồm các thành phần như cống, skimmers, van đa cổng, và máy bơm chính có trách nhiệm bơm tuần hoàn nước, xả nước, và điều hòa nước trong toàn hồ bơi. 

- Hãy chắc chắn thuê một người có nhiều kinh nghiệm để lắp đặt thiết bị ống nước cho bể bơi - một người thiếu kinh nghiệm có thể khiến hồ bơi của bạn trở thành một mớ hỗn độn trước khi nó được hoàn thành. 

- Lưu ý rằng hệ thống ống nước có thể khác nhau tùy thuộc vào thiết kế riêng cho hồ bơi của bạn. 


2.5 Lắp đặt hệ thống điện cho hồ bơi. Trước khi hồ bơi được hoàn thiện, nhà thầu thi công sẽ cần phải chạy điện để cung cấp điện cho hệ thống lọc và các bóng đèn chiếu sáng dưới mặt nước. Đây cũng là một bước vô cùng quan trọng mà bạn có thể cần đến một chuyên gia nhiều kinh nghiệm để đảm bảo an toàn vì hệ thống dây điện kém khi kết hợp với nước sẽ vô cùng nguy hiểm. 

- Tham khảo ý kiến của nhà thầu xây dựng bể bơi, họ có thể cho bạn một vài gợi ý về những nhà thầu điện uy tín mà họ đã từng hợp tác. 

- An toàn điện trong bể bơi là một vấn đề cần phải vô cùng chú ý . Dây bị hỏng có thể làm tăng nguy cơ sốc điện của người bơi. 

Bước 3: Lót bể 


3.1 Đổ bê tông tường và sàn nếu bạn đang xây một bể bơi bê tông. Với các hệ thống ống nước và đồ đạc điện đã được lắp đặt, đội xây dựng sẽ sử dụng một máy trộn bê tông để trải bê tông vào các khuôn thép đã được thiết lập dọc theo bên trong hồ bơi. Họ sẽ san phẳng và làm nhẵn bê tông một cách thủ công trong khi vẫn còn ướt. 

- Đối với các hồ có độ sâu khác nhau, cần phải kiểm tra xem góc nghiêng có nhất quán từ đầu này đến đầu kia hay không. 

- Các bức tường của bể bê tông thường được hoàn thiện bằng các loại gạch hồ bơi chuyên dụng. Hãy dành một chút thời gian để thảo luận về những lợi ích của mỗi lựa chọn với nhà thầu xây dựng của bạn. 


3.2 Hồ bơi thủy tinh chuyên nghiệp. Hầu hết các hồ bơi bằng thủy tinh đều có cấu trúc là 1 khối liền hoàn chỉnh. Nếu bạn chọn một hồ bơi thủy tinh có sẵn,thì bạn cần phải sử dụng cần cẩu hoặc thiết bị tương tự để đặt nó vào khu vực bạn mong muốn. Sau đó, đội xây dựng sẽ lấp đầy không gian xung quanh hồ bơi bằng bê tông. 


3.3 Lắp bể vinyl với lớp lót linh hoạt. Lớp lót vinyl chỉ có thể được lắp đặt sau khi bê tông đã được đổ và khô hoàn toàn sau 1-2 tuần. Người lắp đặt sẽ mở ra một tấm nhựa Vinyl và kéo nó ra để che toàn bộ bề mặt bên trong của hồ bơi. Sau đó, họ sẽ gắn nó bằng cách buộc chặt lớp lót xung quanh các cạnh bên ngoài và chèn một đầu hút chân không để hút không khí giữa lớp lót và các bức tường của hồ bơi. 

- Trước khi lắp đặt lớp lót, đội xây dựng sẽ cần đánh dấu và cắt lỗ cho đèn, bộ lọc và bất kỳ các thiết bị khác bên trong hồ bơi. 

- Lót vinyl thường dễ lắp đặt nên bên cũng có thể tự làm. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của 1 chyên gia sẽ khiến việc lắp đặt được chính xác và hiệu quả hơn. 


3.4 Bơm nước đầy bể. sau khi hoàn thiện việc xây dựng, tất cả những gì còn lại cần làm là bơm nước vào bể. Tùy thuộc vào sự háo hức của bạn cho lần trải nghiệm đầu tiên, bạn có thể chạy nước từ từ bằng cách sử dụng ống nối với nguồn cấp nước của nhà bạn, hoặc thuê một chiếc xe tải chở nước để bơm đầy hồ trong thời gian ngắn hơn. 

- Làm đầy một hồ bơi với một vòi nước duy nhất có thể là mất cả ngày (thậm chí cả đêm). Khi bạn thuê một chiếc xe tải nước, nước sẽ được bơm vào hồ bơi của bạn thông qua nhiều ống, chính vì thế bể bơi sẽ nhanh đầy nước hơn rất nhiều . 

- Trong khi làm đầy hồ bơi mới của bạn, kiểm tra rò rỉ, trục trặc ống nước, hoặc các vấn đề phát sinh khác. Nếu bạn phát hiện ra vấn đề, liên hệ với nhà thầu xây dựng để lên kế hoạch sửa chữa trước khi bạn sử dụng hồ bơi. 


3.5 Xử lý hồ bơi của bạn với các hóa chất cần thiết. Sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm nước tại nhà để tìm độ pH của nước trong hồ bơi của bạn. Sau đó, thêm clo và các hóa chất khác khi cần thiết để đưa nó đến mức khuyến cáo an toàn. Độ pH lý tưởng cho nước trong hồ bơi là 7,4-7,6 hoặc cao hơn mức trung lập/trung tính 1 chút. 

- Bạn có thể mua một bộ dụng cụ xét nghiệm nước ở bất cứ nơi nào bán vật dụng hồ bơi. 

- Lượng clo chính xác bạn sẽ cần sẽ phụ thuộc vào thể tích hồ bơi của bạn. Nếu bạn không chắc chắn phải thêm bao nhiêu, hãy liên hệ với công ty bảo trì hồ bơi để được hỗ trợ. 

- Nếu bạn đang định tạo một hồ bơi nước mặn, bạn sẽ cần thêm muối (cùng với tỷ lệ chính xác của các hóa chất khác) sau khi hồ bơi đã được đổ đầy nước.

HDP lược dịch
HÀM DƯƠNG POOL

Thi công hồ bơi chuyên nghiệp

Email: hamduong.pool@gmail.com

Điện thoại: 028 66 53 54 55

Hotline: 0979 432 686

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét